Miễn phí vận chuyển cho đơn hàng trên 100.000Đ
8:00-22:00
Làm thế nào để làm sạch một cây đàn guitar – Hướng dẫn cơ bản
Làm thế nào để làm sạch một cây đàn guitar – Hướng dẫn cơ bản

Nội dung bài viết:

  • Nguyên nhân nào khiến cây đàn của bạn bị bụi bẩn và cách phòng tránh.
  • Cách vệ sinh đàn guitar hiệu quả.
  • Sử dụng sản phẩm nào để làm sạch một cây đàn guitar mà không làm hỏng lớp hoàn thiện của nó.

Làm thế nào để từng bước làm sạch một cây đàn guitar?

Phần sau của bài viết, chúng ta sẽ đi vào chi tiết hơn về các điểm bên dưới. Nhưng nếu bạn không muốn đọc chi tiết thì bạn có thể làm theo các bước ngắn gọn sau để làm cho cây đàn của bạn trở nên sáng bóng như mới!

  1. Rửa tay – Đó là điều hiển nhiên, nhưng đó cũng là điều quan trọng nhất!
  2. Tháo dây đàn – Điều này sẽ giúp việc vệ sinh thân đàn và phím đàn dễ dàng hơn rất nhiều.
  3. Làm sạch cần đàn – Sử dụng len thép tốt để loại bỏ các vết bẩn cứng đầu trên cần đàn Rosewood / Ebony / Pau Ferro và thoa Dầu chanh để tái hydrat hóa. Dùng khăn ẩm để lau các phím đàn của Maple.
  4. Đánh bóng thân đàn guitar – Đối với những cây đàn guitar đã hoàn thiện bằng Poly (bóng), hãy xịt chất đánh bóng đàn guitar lên một miếng vải mềm và lau sạch. Sử dụng một phần khô để đánh bóng. Đối với guitar đã hoàn thiện bằng Matte / Satin / Nitro, chỉ sử dụng một miếng vải khô.
  5. Làm mới phần cứng – Nếu bạn muốn phần cứng của cây đàn sáng bóng, hãy sử dụng một miếng vải mềm và một ít chất đánh bóng đàn guitar để loại bỏ bụi bẩn hoặc mồ hôi đã khô. WD-40 có thể được sử dụng để loại bỏ bụi bẩn hoặc rỉ sét dày hơn.

Nguyên nhân nào khiên một cây đàn guitar bị bẩn?

Lượng bụi bẩn mà cây đàn guitar của bạn tích tụ sẽ phụ thuộc rất nhiều vào môi trường bạn chơi đàn nhiều nhất và trong thời gian bao lâu. Ví dụ: nếu bạn thường đi biểu diễn ở những show diễn lớn, thì có lẽ bạn đã quen với việc chịu đựng những khoảnh khắc có sức nóng lên tới 1000 độ và đứng dưới ánh sáng đủ để chỉ dẫn cho máy bay hạ cánh. Chơi một giờ dưới ánh sáng sân khấu cường độ cao khiến bạn đổ mồ hôi – điều tồi tệ nhất đối với cây đàn của bạn!

Chơi trong bối cảnh này khiến bạn đổ mồ hôi, rất hại cho cây đàn của bạn. Mồ hôi và dầu mỡ rớt trên lớp hoàn thiện của cây đàn guitar không chỉ trông khá xấu mà còn có thể làm mòn lớp sơn mài và gây ra những hư hỏng không thể khắc phục được đối với cần đàn nói riêng. Nó cũng có thể tiếp cận và gây hại cho các bộ phận điện tử và phần cứng của cây đàn guitar, gây ra rỉ sét và thậm chí còn gây ra nhiều vấn đề hơn.

Nếu bạn luyện tập từ 1-2 giờ mỗi ngày tại nhà trong một căn phòng thoáng mát và thông gió tốt thì cây đàn của bạn có thể sẽ không phải lau chùi thường xuyên. Trên đây là nguyên nhân từ bối cảnh và điều kiện không khí.

Làm cách nào để giữ cây đàn guitar sạch sẽ?

Trước khi chúng ta đi sâu vào vấn đề làm thế nào để làm sạch một số khía cạnh của cây đàn guitar, cần đề cập đến các phương pháp mà bạn có thể thử để ngăn cây đàn của mình bám bẩn ngay từ đầu. Nó sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức trong tương lai.

Rửa tay trước khi chơi guitar

Trước khi cầm cây đàn lên, tôi luôn rửa tay. Tôi đã luyện được thói quen này – và tôi tin các bạn cũng có thể rèn luyện được. Rất nhiều người chơi đàn cũng đã làm được điều này. Tuy nhiên, bạn sẽ rất ngạc nhiên bởi số lượng nhạc sĩ mà tôi đã thấy, những người đã cầm cây guitar của họ lên chơi sau khi ăn đồ ăn nhiều dầu mỡ và sau đó tự hỏi tại sao chiếc đàn của họ lại in dấu vân tay nhòe nhoẹt. Dây đàn có khi còn như dây cao su!

Rửa tay trước khi chơi là một việc đơn giản dễ thực hiện; không chỉ giữ cho cây đàn của bạn sạch sẽ mà còn cho phép bạn cảm nhận được tốt hơn sức sống từ dây đàn của mình. Điều này giúp bạn tiết kiệm cả thời gian và tiền bạc, vì bạn sẽ không phải tiếp tục mua dây mới và mất rất nhiều thời gian để thay thế chúng! Chỉ cần đợi khoảng 10 phút cho bàn tay của bạn khô hoàn toàn rồi hãy chơi.

Làm sạch dây đàn guitar

Các sản phẩm như dầu Fast Fret của GHS hoặc Ultraglide 65 của Jim Dunlop rất phù hợp để kéo dài tuổi thọ của dây đàn guitar. Chỉ cần bôi những chất làm sạch này lên dây đàn để loại bỏ bụi bẩn, bạn sẽ có được âm thanh tươi mới lấp lánh cũng như trải nghiệm chơi nhanh hơn nhờ cảm giác mượt mà mà chúng để lại. Các sản phẩm này cũng giúp loại bỏ bụi bẩn do đầu ngón tay gây ra trên phím đàn – một mũi tên trúng hai con chim!

Giữ cây đàn của bạn trong hộp đựng hoặc bao da

Bạn có thể không thích điều này nếu bạn thích trưng bày những cây đàn của mình trên tường. Tuy nhiên, nhược điểm lớn của việc để đàn guitar của bạn ở ngoài là bụi sẽ dễ tích tụ trên chúng. Bụi không hẳn là vấn đề lớn như mồ hôi, nhưng nó có thể tích tụ trong các kẽ hở của cây đàn guitar và ảnh hưởng đến thiết bị điện tử và chức năng của chúng theo thời gian.

Các bạn đã từng nghe thấy tiếng ồn vỡ vụn xoèn xoẹt khi di chuyển switch hoặc vặn nút chỉnh âm lượng của cây đàn guitar chưa? Chín trong số mười lần đó, nguyên nhân là do bụi đó. Điều này có thể được giải quyết khá dễ dàng bằng cách tháo nắp ở mặt sau của cây đàn guitar và thổi bụi ra, nhưng nếu bạn sở hữu một cây đàn Strat hoặc một cây đàn guitar tương tự mà các thiết bị điện tử được gắn vào một tấm xước – thì điều này sẽ khá là khoai đó.

Vì vậy, bạn nên cất cây đàn của bạn trở lại hộp đựng đàn (hardcase hoặc bao da) mỗi khi chơi hoặc tập xong. Nó sẽ giữ cho cây đàn của bạn hầu như không bị bám bụi và sẽ đảm bảo rằng nó luôn hoạt động ngon nghẻ và không có tiếng ồn.

Nên vệ sinh đàn vào lúc nào, như thế nào?

Chắc chắn, cây đàn của bạn sẽ cần được vệ sinh vào một lúc nào đó, ngay cả khi bạn làm theo các khuyến nghị kể trên. Bạn có thể làm sạch cây đàn của mình mà không cần tháo dây, nhưng để vệ sinh một cách kỹ lưỡng thì các bạn nên tháo dây – điều này còn giúp cho quá trình vệ sinh trở nên dễ dàng hơn rất nhiều! Để tiện nhất thì tôi thường lên lịch vệ sinh cây đàn của mình khi cần thay dây. Và nói về dây, chúng tôi hiện đang cung cấp rất nhiều loại dây đàn guitar mẫu mã đa dạng, phù hợp nhu cầu và túi tiền. Các bạn có thể tham khảo ở đây.

Trước tiên, bạn hãy rửa tay và bố trí một khu vực để vệ sinh cây đàn của bạn. Bạn nên làm sạch nó trong một không gian đủ ánh sáng để bạn có thể dễ dàng phát hiện ra tất cả các khuyết điểm cần chú ý nhất. Bạn có thể đặt đàn guitar trên một chiếc bàn, hoặc chỉ cần đặt nó trên đùi nếu bạn thích.

Cách làm sạch phím đàn guitar

Đây có lẽ là phần cần làm sạch thường xuyên nhất trên cây đàn guitar. Cần đàn là bộ phận chịu sự mài mòn và tác động nhiều nhất, mồ hôi và bụi tích tụ quá nhiều có thể gây ra hư hỏng vĩnh viễn nếu bạn không chú ý.

Khi mồ hôi khô và bay hơi, nó sẽ làm gỗ mất nước, có thể dẫn đến các vết nứt phát triển hoặc hình thành các vết vĩnh cửu. Dưới đây là một số cách cụ thể để làm sạch cần đàn làm từ những loại gỗ và chất liệu khác nhau mà các bạn có thể gặp trên hầu hết các cây đàn guitar.

Cần đàn Rosewood, Ebony & Pau Ferro

Jim Dunlop đã tạo ra một số sản phẩm hoàn hảo để làm sạch cần đàn Rosewood / Ebony. Nhưng nếu bạn là người cực kỳ lười biếng và rất nhiều thứ tích tụ trên cần đàn của cây đàn guitar, thì len thép sẽ là thứ rất hữu ích dành cho bạn. Nếu bạn chọn len thép thì chỉ nên sử dụng len thép 0000. Các sợi thép tốt sẽ loại bỏ mọi chất bẩn không mong muốn mà không gây hư hại hoặc mài mòn cho phím đàn. Trong thực tế, nó thậm chí sẽ đánh bóng chúng ở một mức độ nào đó.

Trước khi bạn sử dụng len thép, hãy đảm bảo rằng bạn đã dùng băng dính che kín các pickup guitar của mình để ngăn các hạt kim loại nhỏ dính vào nam châm của chúng. Sau đó hãy đeo găng tay cao su và nhẹ nhàng chà len bằng bàn tay theo chuyển động tròn để đạt hiệu quả cao nhất. Sau khi bạn hoàn thành việc này, hãy lau sạch bất kỳ mảnh vụn nào và đảm bảo bề mặt đã được làm sạch.

Bây giờ bạn có thể chuyển sang lau chùi cần đàn bằng dung dịch, điều này giúp làm ẩm gỗ và làm sạch sâu để gỗ trông như mới. Các sản phẩm như bộ vệ sinh cần đàn guitar của Jim Dunlop hoặc dầu chanh rất thích hợp để làm sạch và dưỡng da. Bạn có thể lau bằng khăn ẩm hoặc bàn chải đánh răng, hoặc kết hợp bước này với bước trước và chà lên mặt phím bằng len thép. Sử dụng một lượng dung dịch vừa phải. Bạn không nên nhấn chìm hoàn toàn phím đàn, vì nó có thể gây ra các vấn đề cong vênh. Chỉ cần một chút dung dịch là đủ giữ cho cần đàn trông như mới một thời gian dài.

Cần đàn Maple

Cần đàn Maple dễ bị bám bẩn và có vết hơn so với cần Rosewood hoặc Ebony, do tông màu gỗ sáng hơn của chúng. Và khoai hơn nữa là các sản phẩm dầu không thể được sử dụng trên cần đàn Maple. Vì vậy, cách tốt nhất để làm sạch một chiếc cần đàn Maple là gì?

Một trong những phương pháp tốt nhất để làm sạch cần đàn Maple là sử dụng len thép 0000 siêu mịn. Điều này giúp loại bỏ bụi bẩn mà không gây hỏng phím đàn. Cũng có thể sử dụng vải hơi ẩm, đặc biệt là trên cần đàn maple hoàn thiện bằng Satin, tránh sử dụng bất kỳ thứ gì khác ngoài loại vải này.

Một chiếc cần đàn Maple đã được sơn mài chỉ nên được làm sạch bằng khăn ẩm (hoặc khô). Sử dụng len thép sẽ làm mất đi độ bóng và để lại một lớp hoàn thiện mờ, trong khi dầu chanh sẽ làm mờ lớp sơn và tương tự sẽ lấy đi lớp bóng. Chỉ được sử dụng một miếng vải khô hoặc ẩm nhẹ. Bạn thậm chí có thể sử dụng một ít Jim Dunlop Formula 65 Guitar Polish nếu lớp sơn mài dày.

Cách làm sạch thân đàn guitar (body)

Thân cây đàn guitar có thể bị tích tụ một số vết và vết dầu mỡ theo thời gian, cho dù bạn có cẩn thận đến đâu đi chăng nữa. Thật may là làm sạch thân đàn dễ hơn và không ác mộng như làm sạch phím. Tuy nhiên, độ hoàn thiện của thân cây đàn guitar cũng phải được xem xét. Vì vậy, cần biết chắc chắn loại hoàn thiện của nó trước khi bạn có thể tiếp tục làm sạch nó.

Đối với tất cả các lớp hoàn thiện bên dưới, hãy sử dụng khăn mềm khi lau phần thân. Jim Dunlop Polish Cloth là một loại vải cotton nhẹ tuyệt vời mà bạn có thể dễ dàng cất trong bao đàn guitar của mình.

Guitars bóng & nhiều thành phẩm

Phần lớn các cây đàn guitar được sản xuất hàng loạt đều được hoàn thiện bằng polyester hoặc polyurethane, mang lại một lớp bảo vệ bóng cho nhạc cụ của bạn. Điều này làm cho nó trở nên dễ lau hơn vì nó không để lại gỗ xốp hoặc thấm nước. Do đó, bạn có thể sử dụng nhiều loại chất đánh bóng hoặc sáp để tạo cho cây đàn của mình vẻ ngoài xứng đáng được trưng bày trong phòng trưng bày.

Jim Dunlop Formula 65 Guitar Polish là chất tẩy rửa tuyệt vời mà bạn có thể sử dụng để lau sạch mồ hôi hoặc dầu mỡ đã khô. Tốt nhất bạn nên tránh xịt trực tiếp lên cây đàn guitar, chỉ nên xịt vài lần lên miếng vải và sau đó lau cây đàn. Các bạn có thể xem hình dưới đây:

Bạn có thể lau nó bằng một ít Jim Dunlop Platinum 65 Spray Wax để có được ngoại hình “đẹp như mới” và chuyên nghiệp nếu bạn muốn. Điều tuyệt vời với sáp là nó cung cấp một lớp bảo vệ chống bụi bẩn trong một thời gian rất dài, cây đàn của bạn sẽ sạch lâu hơn.

Hãy nhớ là tránh sử dụng các sản phẩm tẩy rửa gia dụng trên đàn guitar, vì chúng có chứa các chất có thể làm xỉn màu và xuống cấp lớp vỏ đàn. Tốt nhất bạn nên tìm mua các sản phẩm chuyên dụng để sử dụng làm sạch. Bạn có thể xem đầy đủ các sản phẩm bảo dưỡng và làm sạch ở đây.

Đàn guitar được hoàn thiện bằng Matte & Satin

Lớp hoàn thiện guitar mờ chỉ nên được lau bằng vải khô. Nếu bạn đã từng sở hữu một cây đàn guitar được hoàn thiện bằng chất liệu mờ, bạn sẽ biết rằng theo thời gian lớp hoàn thiện sẽ bị mài mòn và các đốm sáng bóng có thể bắt đầu phát triển ở nơi tay bạn tiếp xúc nhiều nhất với nhạc cụ (chẳng hạn như phía trên ngựa, nơi bạn hay tựa tay). Điều này có nghĩa là sử dụng chất đánh bóng hoặc sáp chỉ làm mọi thứ trở nên tồi tệ hơn, vì vậy tốt nhất bạn nên lau một miếng vải khô thật nhẹ nhàng lên bề mặt đàn guitar và tránh các dung dịch tẩy rửa.

Những cây đàn được hoàn thiện bằng Satin có vẻ ngoài bóng bẩy hơn, nhưng có cảm giác mượt mà tương tự như những cây đàn hoàn thiện bằng chất liệu mờ. Về việc vệ sinh những cây đàn guitar có lớp hoàn thiện bằng Satin, quy trình tương tự cũng được áp dụng và chỉ nên sử dụng một miếng vải khô. Một miếng vải hơi ẩm cũng không sao nếu cần làm sạch thực sự kỹ lưỡng.

Đàn guitar hoàn thiện bằng Nitrocellulose

Ngày nay, những cây đàn được làm bằng Nitrocellulose đã phổ biến hơn, tuy nhiên Gibson và Fender sử dụng kiểu hoàn thiện cổ điển này trên nhiều mẫu đàn custom cao cấp của họ. Lớp phủ nitro được đánh giá là “thoáng khí” hơn cho gỗ, vì nó khiến gỗ hơi xốp và thoáng trên bề mặt.

Lớp hoàn thiện này dễ bị mòn theo thời gian và nói chung bạn nên thử nhưng tránh sử dụng chất đánh bóng mạnh để làm sạch(chỉ nên thử). Nếu thực sự cần thiết, bạn hãy làm ẩm một miếng vải với một ít nước nhưng phải đảm bảo rằng nó đã được vắt hết nước trước đó.

Cách làm sạch phần cứng của đàn guitar

Làm sạch phần cứng trên cây đàn guitar của bạn cũng là một điều bạn cũng phải khá cẩn thận. Kim loại dễ bị ăn mòn và muối trong mồ hôi và dầu da có thể gây ra rỉ sét theo thời gian.

Những phần cứng dễ dính chưởng nhất trên cây đàn guitar của bạn là ngựa đàn, cần đàn và phím đàn. Hầu hết các nghệ sĩ guitar đều đặt tay cầm pick của họ trên ngựa, do đó, mồ hôi khô rất dễ rớt trên ngựa đàn. Điều tương tự cũng xảy ra với những chiếc pickup loại open coil và rỉ sét có thể xuất hiện nếu bạn không chú ý đến những khu vực này.

Tốt nhất bạn nên làm sạch phần cứng bằng vải mềm, chỉ sử dụng một lượng rất nhẹ chất đánh bóng đàn guitar. Chất đánh bóng có thể giúp loại bỏ mọi bụi bẩn, trong khi các sợi mềm trong vải sẽ làm bóng trở lại. Chỉ cần đảm bảo không để lại cặn đánh bóng trên phần cứng, vì điều này có thể ăn mòn kim loại. Có thể làm sạch các khu vực khó tiếp cận (như những khe hẹp trên ngựa đàn chỗ chỉnh annotation) bằng cách sử dụng một miếng bông gòn – rất tốt để loại bỏ bụi.

Nếu phần cứng trên cây đàn guitar bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sự ăn mòn hoặc rỉ sét, thì tốt nhất bạn nên tháo những thành phần đó ra và làm sạch chúng. WD-40 có thể được sử dụng cùng với bàn chải đánh răng để xử lý bụi bẩn và rỉ sét dày. Nếu bạn làm theo cách này, thì trước tiên hãy đảm bảo rằng các phần cứng mà bạn đang vệ sinh đã được gỡ bỏ khỏi cây đàn guitar. Để chất này dính vào chi tiết trên đàn có thể làm hỏng lớp hoàn thiện của nó.

Làm thế nào để làm sạch một cây đàn guitar acoustic

Việc vệ sinh một cây đàn guitar acoustic về cơ bản không khác gì lau một chiếc guitar điện. Bạn khó có thể tìm thấy những cây guitar acoustic với cần đàn Maple. Đa phần cần đàn sẽ là gỗ Rosewood hoặc Ebony giống như những cây đàn điện. Điều này có nghĩa là chúng ta chỉ cần dùng dầu chanh là đủ để làm sạch cần đàn; không chỉ làm sạch mà còn bù nước cho vật liệu.

Đàn guitar acoustic cũng có thể được hoàn thiện bằng lớp hoàn thiện polyester hoặc polyurethane, nhưng không giống như guitar điện, đa phần đàn acoustic sẽ được hoàn thiện bằng Satin hoặc tự nhiên. Rất nhiều cây đàn acoustic hiện đại sẽ có lớp hoàn thiện này vì nó xốp hơn, giúp gỗ dễ dàng thích nghi với không khí. Những tín đồ mê mẩn âm thanh của cây đàn acoustic tin rằng điều này dẫn đến âm thanh của cây đàn vang và rộng hơn. Do đó, bạn nên áp dụng các quy tắc tương tự mà tôi đã đề cập ở trên để làm sạch các thành phần của cây đàn hoàn thiện bằng chất liệu mờ và Satin. Chỉ sử dụng một miếng vải khô và một chút nước nếu bạn phải tẩy các vết cứng đầu. Done Job!

Tóm lại

Một cây đàn sạch sẽ giúp các bạn sáng sủa hơn và chuyên nghiệp hơn trong mắt các bạn đồng đạo. Cần phải giữ cho cây đàn của bạn sạch sẽ nếu bạn muốn nó tồn tại lâu dài và tránh thay thế bất kỳ bộ phận nào của nó trong một vài năm. Hãy nhớ điều này: chăm sóc cây đàn của bạn và cây đàn của bạn sẽ chăm sóc bạn.

Bạn muốn tìm hiểu thêm về thiết bị âm nhạc và mở rộng kiến thức của mình? Nhấp vào đây để xem tất cả các bài viết hướng dẫn của chúng tôi.

Bài viết gốc: How To Clean a Guitar – The Ultimate Guide

Biên dịch và sửa đổi bởi Guitar Zone

Add Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You cannot copy content of this page